เกาะสมุย

เกาะสมุย


ประวัติย่อ



เกาะสมุยถูกค้นพบได้ประมาณ 1500 ปีมาแล้ว ผู้ค้นพบคนแรกคือชาวประมงที่มาถึงที่นี่เป็นครั้งแรก เกาะนี้ได้ถูกค้นพบจากแผนที่อายุประมาณ 500 ปี ของราชวงค์มิงในประเทศจีน การประมงและการทำสวนมะพร้าวถือเป็นรายได้หลักบนเกาะสมุย แต่ปัจจุบันนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวก็กลายมาเป็นรายได้หลักของคนที่นี่


เกาะสมุย



เกาะสมุยได้กลายมาเป็นเป้าหมายอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 70 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เดินทางมาที่สวรรค์แห่งความสำราญแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวไทยและบริเวณรอบๆ มีหมู่เกาะอื่นๆ อีกมากกว่า 60 เกาะ บางเกาะก็เล็กและมีผู้คนอาศัยอยู่ บางเกาะก็ใหญ่กว่า เช่น เกาะพงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน และ หมู่เกาะอ่างทอง อุทยานทะเลแห่งชาติ

เกาะสมุยเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของประเทศไทย อยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองสุราษฏร์ธานีมากนัก พื้นที่ของเกาะสมุยมีทั้งหมดประมาณ 247ตารางกิโลเมตร ถือว่าเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสาม รองจากเกาะภูเก็ตและเกาะช่้าง

เกาะสมุยถือว่าเป็นเหมือนอัญมณีของจังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งนอกจากจะมีสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวมากมายอยู่บนเกาะแห่งนี้แล้ว ยังมีหมู่เกาะ และสถานที่อื่นๆใกล้เคียงที่น่าเที่ยวชมอยู่ล้อมรอบไปหมด

เมืองหลักของเกาะสมุยคือ หน้าทอนซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ และหาดที่มีชื่อเสียงของเกาะคือ หาดเฉวงและหาดละไม ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ


สภาพอากาศบนเกาะสมุย



สภาพอากาศที่นี่เป็นสภาพอากาศเขตร้อน และมีอุณหภูมิที่อบอุ่นตลอดทั้งปี ปกติแล้วจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 28-33 องศาเซลเซียส ในเวลากลางวันและอากาศเย็นลง 2-3 องศา ในเวลากลางคืน

ในช่วงระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนพฤษจิกายน จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุก อย่างไรก็ตามลักษณะจะเป็นเหมือนลมมรสุมมากกว่าฤดูฝน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงฤดูที่จำเป็นมากต่อสภาพธรรมชาติในเขตร้อน และก็ยังเป็นผลดีต่อปริมาณความต้องการน้ำบนเกาะอีกด้วย


Beach on Koh SamuiKoh Samui sunset

ความคิดเห็น